top of page
Tìm kiếm

3 KỸ NĂNG SOLO GAME DEVELOPER CẦN CÓ


Tôi đã trải qua nhiều năm tháng trên con đường solo game dev này, các kỹ năng mà tôi có được hiện nay cũng giống như một người đang chơi game nhập vai, phải cày điểm kinh nghiệm, lên cấp, rồi dùng nó để mở ra kỹ năng cần thiết. Theo kinh nghiệm của tôi, có hai nhánh kỹ năng chính trong ngành game. Một là tạo ra sản phẩm, hai là bán sản phẩm. Mỗi nhánh kỹ năng này lại có rất nhiều kỹ năng nhỏ khác. Khi chọn lựa con đường solo game developer nghĩa là bạn phải tự trau dồi học hỏi gần như mỗi ngày. Bởi vì bạn chỉ có thể dựa vào chính mình để tạo ra được tựa game bạn mong muốn.


Trong những năm tháng đầu đời, còn trẻ dại, tôi nghĩ mình muốn trở thành một nhà thiết kế game (game designer). Cũng như nhiều bạn trẻ thời đó và bây giờ mang trong mình nhiều ý tưởng game hay ho nào đó và muốn tạo ra trò chơi theo ý muốn của mình rồi trở thành tỷ phú sau một đêm thức dậy, được nhiều người ngưỡng mộ. Tôi muốn game của mình có tính năng A từ game X và tính năng B từ game Y, nhưng nó phải có điểm khác biệt Z là dấu ấn của riêng mình. Tôi nghĩ làm game designer rất sung sướng, chỉ cần nghĩ ra ý tưởng hay xuất chúng thì sẽ có người tạo ra game theo ý của mình. Vâng, đó là suy nghĩ của tôi năm mười tám tuổi, hồn nhiên, trong sáng và ngây ngô. Thời đó internet chưa phát triển như bây giờ, nhìn lại bản thân và bạn bè xung quanh mà tôi biết không có ai biết lập trình game, các công ty sản xuất game cũng chưa xuất hiện. Tảng đá đầu tiên đã xuất hiện trong cuộc đời, tôi không biết mình phải bắt đầu từ đâu, nhưng chắc chắn kỹ năng đầu tiên tôi phải học là lập trình video game.


Thời gian dần trôi qua, kỹ năng lập trình game của tôi cũng khá hơn. Tôi cũng làm được vài game đơn giản, thử qua vài loại ngôn ngữ lập trình khác nhau. Dần dần kỹ năng lập trình game lại là thứ nuôi sống tôi, mặc dù vào thời điểm đó cũng chưa phải chuyên nghiệp lắm. Tuy nhiên tôi vẫn chưa làm được những dòng game mà tôi thích chơi như game nhập vai (ARPG) hoặc xây dựng (SimCity hay Tropico). Nhìn lại các game mình làm, tôi chưa hài lòng lắm vì thấy chúng không được hoàn thiện và nhiều thiếu sót. Tôi nhận ra rằng kỹ năng thiết kế game của mình còn hạn chế, mặc dù đây là ước mơ thời trai trẻ. Vậy là tôi phải mày mò học thêm kỹ năng thiết kế game.


Tôi đi làm cũng đã nhiều năm, có những lúc cũng tạm hài lòng với bản thân và xem phát triển game như là một sở thích. Nhưng sở thích này nó đã theo tôi mười mấy năm và bắt đầu trở thành một cái gì đó nghiêm túc hơn. Tới một thời điểm, chắn chắn không phải là một ngày đẹp trời (ha ha ha), tôi nghĩ mình sẽ nâng cao độ khó cho bản thân, làm một điều gì đó ý nghĩa hơn cho đời mình bằng cách tự tạo game, bán game kiếm thu nhập để nuôi sống sở thích phát triển game của chính mình. Nhìn lại quá trình dài trên, tôi thấy khuyết điểm lớn nhất của bản thân là không biết cách bán game mình làm ra. Vậy là từ năm 2019 cho đến nay, tôi bắt đầu tự học thêm về kỹ năng Marketing. Có lẽ tôi sẽ phải tốn nhiều thời gian để hoàn thiện khả năng của mình, nhưng quá trình vừa làm vừa học này khá vui và thú vị. Tôi vẫn đang cố gắng bám trụ trên con đường solo game dev này lâu hết mức có thể.


Mong nhận được sự ủng hộ của mọi người với các sản phẩm tôi làm ra. Cảm ơn quý độc giả, bạn bè gần xa đã dành thời gian đọc bài viết của tôi. Tôi rất vui và sẵn sàng hồi đáp câu hỏi của mọi người, các bạn đừng ngại để lại bình luận nhé.



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page