top of page
Tìm kiếm

HỌC GÌ ĐỂ LÀM GAME DEVELOPER

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2022



Với tình hình thế giới xung quanh đang có nhiều biến động với sự bùng phát của dịch bệnh Covid, quân đội đảo chính ở Myanmar, thị trường chứng khoán Mỹ mất 19 tỷ đô sau vụ GameStop và Hedge Fund, v.v... Tôi cảm thấy thực sự may mắn khi đã có một cuộc giao lưu bình yên với các bạn sinh viên để chia sẻ kinh nghiệm và sự yêu thích với lĩnh vực phát triển game vào cuối tuần vừa rồi. Trong suốt nhiều năm mò mẫm trên con đường này, câu hỏi phổ biến tôi nhận được từ các bạn sinh viên, học sinh là học gì để trở thành game developer. Câu hỏi tuy đơn giản nhưng để trả lời được cần phải hệ thống lại toàn bộ kinh nghiệm và kiến thức bản thân đã tập hợp được trong suốt quá trình đi làm và thực hiện tựa game Hogvalord của mình. Trong giới hạn của một bài viết ngắn tôi chỉ có thể đưa ra một số ý chính như sau, hy vọng giúp được các bạn.



Đầu tiên bạn cần phải học tiếng Anh, kỹ năng đọc hiểu phải được ưu tiên hàng đầu, kế tiếp là kỹ năng nghe. Hai kỹ năng này sẽ giúp bạn tiếp cận được với vô vàn tài liệu trên internet về lập trình hay phát triển game. Với sự trợ giúp của các công cụ dịch thuật hiện nay của Google việc đọc hiểu sẽ dễ dàng hơn, tuy nhiên có những từ ngữ kỹ thuật không thể hiểu theo cách bình thường được. Nên việc xây dựng một kho từ vựng cho mình rất quan trọng.

Kỹ năng thứ hai cần phải có là khả năng lập trình của một developer trước khi bạn trở thành game developer. Đối với các bạn sinh viên, học sinh cấp 1 – 3 chưa có khái niệm về lập trình có thể làm quen và học các bước đầu với Scratch, đây là chương trình tương đối mới đang được các bạn nhỏ ở các nước tiến bộ hơn sử dụng để làm quen với kỹ năng lập trình. Đối với người Việt Nam thì hơi khó tiếp cận vì đây là một chương trình giao diện bằng tiếng Anh. Đó là lý do vì sao tôi đề nghị bạn nên học tiếng Anh.

Sau khi đã có khái niệm về lập trình thì bạn cần học những kỹ năng và kiến thức của một lập trình viên và cách sử dụng một trong những ngôn ngữ lập trình như C++, C#, Java. Trong đó C++, C# được nhiều game developer sử dụng để phát triển các tương tác giữa người chơi và các yếu tố trong game (người ta thường gọi là Client Side hay Front End). Java là ngôn ngữ phổ biến trong lập trình server của các trò chơi online như MMORPG hay MOBA (người ta hay gọi là Server Side hay Back End) chuyên về lưu trữ thông tin của người dùng. Các kiến thức cơ bản mà một developer cần học bao gồm giải thuật (Algorithm), cấu trúc dữ liệu (Data Structure), lập trình hướng đối tượng (OOP), các mẫu thiết kế (Design Pattern), v.v...

Cuối cùng bạn cần học cách sử dụng game engine, hiện nay có nhiều game engine chuyên nghiệp được phát hành miễn phí cho bạn học và làm quen như Unity, Unreal, Godot, v.v... Những công ty tạo ra các engine này cũng xây dựng các hệ thống tài liệu rất phong phú để hỗ trợ người học, đương nhiên là bằng tiếng Anh. Hiện tại tôi đang dùng Unity khá thường nên chia sẻ với bạn hai tài liệu mà bạn có thể học cách lập trình game với C# và Unity dưới đây.

Bạn có thể làm tất cả cùng một lúc hoặc bắt đầu với bất kỳ gợi ý nào phù hợp nhất với mình mà không cần phải thực hiện tuần tự theo các bước mà tôi gợi ý. Bạn cũng có thể thử nhiều cách khác nhau hoặc bất cứ cách nào khác mà bạn có thể nghĩ ra miễn là bạn kiên trì, bạn sẽ đạt được kết quả.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page