top of page
Tìm kiếm

Khi nào nên làm Solo Game Developer?


Đây là một trong nhiều câu hỏi khiến nhiều người hoang mang, không chỉ có các bạn sinh viên mà ngay cả người đã đi làm nhiều năm như tôi cũng vẫn phải trăn trở trả lời câu hỏi này trước khi bắt tay thực hiện dự án phát triển game Hogvalord: The Ranch.


Tự mình làm một điều gì đó, tạo ra sản phẩm, tạo dựng một công ty, làm chủ được thời gian của mình, thích làm gì thì làm là một ý tưởng rất hấp dẫn. Tuy nhiên tự do cũng có cái giá của nó, bạn sẽ phải chấp nhận hy sinh nhiều thứ, nhất là những khoản thu nhập cố định từ công việc mà bạn đang làm ở công ty. Thu nhập từ một công việc ổn định ở công ty là một chiếc phao an toàn đối với nhiều người. Tự bạn tạo ra công việc cho mình, bạn sẽ mất đi chiếc phao an toàn đó. Nhất là trong lĩnh vực game ngày càng cạnh tranh khốc liệt, do các rào cản về mặt công nghệ, kỹ thuật đã từ từ được gỡ bỏ nhờ sự ra đời của nhiều game engine miễn phí trên thị trường. Cho nên tự mình làm game hay mở một công ty chuyên làm game là một lựa chọn mạo hiểm và thú vị nếu bạn là người yêu thích sáng tạo. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng có đầy đủ điều kiện tài chính để dũng cảm từ bỏ công việc có thu nhập ổn định để mạo hiểm theo đuổi một việc mà mình chưa biết trước được kết quả.


Tôi nghĩ điều đầu tiên bạn cần làm là phải hiểu rõ hoàn cảnh và môi trường của mình. Đối với các bạn sinh viên, cái các bạn có nhiều nhất chính là thời gian và sức khỏe, cái bạn thiếu là kinh nghiệm và kỹ năng, nên để tự mình mở công ty làm game sẽ rất khó nhất là nhiều người vẫn còn phải phụ thuộc gia đình về tài chính. Hiện tại ở Việt Nam cũng không có nhiều nhà đầu tư hay nhà phát hành game chấp nhận tài trợ vốn cho một cá nhân hoặc nhóm phát triển nhỏ chưa có tên tuổi. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể tự mình làm game được. Bạn hoàn toàn có thể làm được bằng cách bắt đầu làm một game nhỏ cho PC hoặc điện thoại nếu bạn dành thời gian rảnh của mình mỗi tối, hoặc mỗi cuối tuần để hiện thực nó.


Phương pháp này cũng vẫn hiệu quả đối với những người đang đi làm, nhưng chưa đủ tự tin để tự mình ra riêng. Có rất nhiều người sử dụng phương pháp này và đã mở được công ty làm game của riêng mình. Có rất nhiều ví dụ trên thế giới lẫn ở VN. Tôi có thể nêu ra một số ví dụ như những người sáng lập công ty Blizzard cha đẻ của tựa game nhập vai Diablo, hoặc Markus Persson người đã tạo ra MineCraft trong thời gian rảnh ở nhà sau giờ làm việc ở công ty. Ở Việt Nam thì có rất nhiều công ty nhỏ sản xuất game mobile cho thị trường nội địa được dựng lên bởi những cựu nhân viên của các công ty game lớn như Gameloft, VNG, v.v...


Thực sự nếu bạn yêu thích làm game, nhưng chưa đủ tự tin vào kỹ năng và kinh nghiệm của mình, chọn lựa làm việc cho những công ty game trong và ngoài nước là một lựa chọn tốt để nâng cao trình độ. Bởi vì có một khoảng cách khá xa giữa việc chúng ta mong muốn và những việc mà chúng ta thực sự có thể làm được. Nhiều lúc sau khi chơi một tựa game nào đó hay, chúng ta ước gì mình có thể làm được điều tương tự, nhưng thực tế để làm được như họ thì đòi hỏi rất nhiều thứ. Kể cả những công ty lớn nếu đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện của mình họ vẫn gặp thất bại như thường.


Vậy làm sao để xác định được năng lực của mình? Chỉ có duy nhất một cách là thử làm, đặc biệt các bạn sinh viên sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi thử tự tay mình tạo ra sản phẩm, vì các bạn còn nhiều thời gian để thử sai. Các bạn chưa có nhiều những ràng buộc về gia đình, con cái, nên các bạn sẽ dễ dàng theo đuổi công việc các bạn thích. Các bạn có thể làm những game nhỏ để thử sức trước, sau này quy mô của sản phẩm các bạn làm ra sẽ mở rộng tỷ lệ thuận với kỹ năng, trình độ và kinh nghiệm của bạn.


Tất cả những ý tưởng tôi chia sẻ hôm nay chủ yếu để giúp các bạn có thêm các gợi ý để tự tìm ra câu trả lời cho mình về việc tự làm hay đi làm. Tôi không thể thay các bạn quyết định hướng đi cho bản thân. Nhưng hy vọng những gợi ý của tôi phần nào giúp các bạn chọn ra được hướng đi phù hợp nhất với mình.




Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page