top of page
Tìm kiếm

VIỆC TÔI KHÔNG MUỐN LÀM NHẤT TRONG PHÁT TRIỂN GAME


Tôi luôn cảm thấy tự mình phát triển game là một hành trình thú vị. Thế giới rộng lớn có rất nhiều người, mỗi người có mối quan tâm và sở thích riêng, vì vậy nếu tình có cơ hội trò chuyện với ai trên hành trình này là một nguồn động lực lớn. Thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được một số câu hỏi thú vị từ những người thực sự quan tâm. Tiêu đề phía trên cũng là câu hỏi tôi nhận được từ một độc giả ghé thăm blog. Cảm ơn bạn đã gửi mail cho tôi.


Thực lòng mà nói, có rất nhiều việc trong lĩnh vực phát triển game tôi không muốn làm. Để dễ nắm bắt tôi thấy nên mở đầu bằng việc mình thích làm nhất. Như đã đề cập trong bài viết trước, việc đầu tiên tôi thích làm nhất là thiết kế game. Hầu như ai mới tiếp cận với lĩnh vực phát triển game đều thích việc này, vì nghĩ rằng nó dễ, chỉ cần tụ tập vài người ngồi cà phê là đã cho ra được một ý tưởng game hay. Một công việc chỉ cần nói, không cần phải động tay chân làm gì hết là ước mơ của biết bao nhiêu người. Thực sự đó là một sai lầm lớn. Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy cho đến khi tự mình thiết kế và hiện thực hóa ý tưởng của mình. Nhiều người sẽ sớm bỏ cuộc khi nhận thấy mình phải đương đầu với một danh sách các việc cần làm dù chưa đầy đủ nhưng cũng khá dài bao gồm:

• Lập trình game (tùy vào định hướng thiết kế)

• Đồ họa 2D, thiết kế UI/UX, làm mô hình 3D nếu là game 3D

• Kiểm tra chất lượng game (test game)

• và còn nữa ...


Đi sâu vào mỗi loại hình công việc trên thì còn vô số thứ chi tiết khác nữa. Bạn sẽ cảm thấy một sự quá tải khủng khiếp khi hình dung về những việc mình cần làm. Sự sợ hãi sẽ xâm chiếm trái tim bạn, và rồi bạn bỏ cuộc. Cuối cùng bạn chấp nhận chỉ làm một việc nào đó trong số các việc kể trên mà bạn giỏi nhất và ước mơ trở thành một solo game developer cũng tan biến trong hư không.


Quá trình làm solo game developer chỉ cho tôi thấy hai việc tôi không muốn làm nhất:

• Đầu tiên là công việc khó vượt quá tầm hiểu biết và khả năng của bản thân. Khi bắt đầu tôi gặp rất nhiều việc như thế này, không phải vì không thích làm mà chủ yếu vì sợ mình không làm được do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng. Nhưng khi vượt qua được giai đoạn đầu khó khăn, kiến thức và kinh nghiệm đủ nhiều, mọi việc trở nên dễ dàng hơn, tôi bắt đầu thích và muốn làm những việc này. Sự yêu ghét này nó không cố định mà thay đổi theo thời gian và nhận thức.

• Thứ hai là công việc dễ nhưng chán vì tính chất lặp lại. Lý do chủ yếu tôi không muốn làm loại hình công việc này vì sự lặp lại gây ra cảm giác chán ngán. Giống như mỗi ngày trong năm, bạn đều phải ăn cùng một món ăn, cho dù đó là món ăn bạn thích nhất thì bạn cũng sẽ phát ngán tận óc. Cho đến thời điểm này kiểm tra chất lượng game là loại công việc như vậy đối với tôi. Dù vậy, tôi vẫn phải làm vì có quá ít lựa chọn cho một solo game developer.


Như bạn thấy đấy, thế giới của solo game developer cũng có nhiều điều thú vị. Tôi rất sẵn lòng trả lời bất cứ câu hỏi nào, nên đừng ngại để lại bình luận bên dưới bài viết nhé. Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này.



Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page