top of page
Tìm kiếm

LÀM GAME BẰNG AI

Đã cập nhật: 24 thg 1



CƠN SỐT AI (ARTIFICIAL INTELLIGENT)

  • Ubisoft tiên phong trong việc viết kịch bản game bằng AI với công cụ tên là GhostWriter nhằm hỗ trợ cho việc kể chuyện trong game. Tôi thực sự không nghĩ điều này là cần thiết, bởi vì với hàng tấn game thế giới mở hiện nay thì việc phải ngồi đọc hết các đoạn nói chuyện na ná nhau giữa các nhân vật hay nhu cầu tìm hiểu về các thế giới na ná nhau trong các tựa game thực sự lãng phí thời gian. Tôi không thấy ích lợi gì khi phải viết ra mười phiên bản lời thoại cho một nhân vật mà người chơi cũng chỉ lướt qua một lần. Trong khi điều người chơi thực sự quan tâm là quyết định của họ sẽ tạo ra kết thúc như thế nào trong game.

  • Unity sắp ra mắt công nghệ tạo cảnh vật 3D bằng Unity AI. Tôi đọc được tin này mà cảm thấy như Unity đang đi sai hướng, thay vì tập trung phát triển những thứ còn dang dở như C# Job System cho dễ dùng và tương thích dễ dàng với ECS hiện có thì họ lại chọn hao phí nguồn lực tài chính của mình vào xu hướng công nghệ này.



Cả thế giới dường như đang chạy theo phong trào "chỉ tay năm ngón", "ngồi mát ăn bát vàng". Người dùng chỉ cần gõ một đoạn văn nhỏ mô tả cái mình muốn AI platform sẽ tự động tạo ra cái mà họ đã mô tả. Việc còn lại là người ta chỉ kiểm tra lại xem kết quả có đúng ý mình không. Những người đang ca tụng AI hầu hết là những người không có trình độ chuyên môn sâu, họ sẽ dễ cảm thấy bị choáng ngợp trước sự thể hiện quá ấn tượng của ChatGPT. Tiếp theo là một số người có trình độ chuyên môn sẽ không muốn để lỡ con sóng này mà bày ra những dự án để tận dụng OpenAI hay ChatGPT để xây dựng các nền tảng tạo ra nội dung tự động. Từ việc có thể sản sinh ra nội dung một cách quá dễ dàng như thế này làm cho nhiều người bình thường lầm tưởng rằng trong tương lai không xa, họ chỉ cần gõ một đoạn văn miêu tả là có thể tạo ra được game và đặc biệt hơn là với chi phí gần như bằng không. Giấc mơ này sẽ kết thúc khi họ phải đối diện với bảng giá mà các nền tàng AI đưa ra và việc tạo ra những thứ na ná nhau sẽ chẳng mang lại ích lợi gì cho ai, ngoại trừ việc tiêu phí điện năng và tạo ra thêm một số lượng lớn nội dung rác cho cuộc đời.


VIỄN CẢNH MỘT NGƯỜI LÀM GAME (SOLO DEV)?

Ảo giác về một cuộc sống dễ dàng, không cần cố gắng do các nền tảng AI mang lại, bơm thêm cho những người chưa bao giờ phát triển game một loại sức mạnh ảo tưởng khác về việc một mình mình có thể làm ra các tựa game đình đám với sự giúp sức của AI.



Solo dev không còn là chuyện gì mới mẻ nữa, thủy tổ của video game hầu như đều được tạo ra từ một hoặc hai lập trình viên. Những tựa game mang tính giải trí đơn giản khi xưa không đòi hỏi quá nhiều người tham gia vào quy trình sản xuất. Nhưng khi tính chất phức tạp về hình ảnh, nội dụng và các mô hình kiếm tiền hút máu người chơi xuất hiện thì quy trình cho ra đời các tựa game mới đòi hỏi đội ngũ hàng trăm người tham gia vào quá trình sản xuất. Cho nên dù có hay không có AI thì solo dev vẫn là một chuyện đã có từ xưa đến nay. Còn chuyện solo dev mà làm được tựa game chất lượng như AAA trong khoảng thời gian ngắn là điều dường như không tưởng.


Cá nhân tôi nghĩ solo dev thực sự cũng không cần nhiều đến AI cho lắm, bởi vì bạn biết dùng AI để tiết kiệm chi phí sản xuất chẳng lẽ các công ty khác đông người nhiều vốn lại không biết tận dụng chúng để gia tăng lợi nhuận. Chưa kể các nền tảng AI cũng không miễn phí, để vận hành một hệ thống như vậy đòi hỏi chi phí rất lớn, cho nên muốn sử dụng AI thì bạn cũng phải tốn tiền. Số tiền phải bỏ ra là bao nhiêu thì chỉ khi nào thử dùng bạn mới biết được. Vậy thực ra cũng không khác gì bỏ tiền thuê người làm, chỉ khác là bây giờ một cái máy sẽ làm việc cho bạn thay vì là một người thực thụ. Ngoài ra thời gian để bạn bỏ ra cho việc setup một hệ thống AI phù hợp với workflow của dự án có thực sự đáng làm hay không? Bạn nên suy nghĩ kỹ về điều này trước khi quyết định.


 


 

Theo như tôi thấy AI chỉ có lợi cho các studio lớn nổi tiếng, muốn cắt giảm chi phí sản xuất game. Thay vì phải thuê nhiều người với trình độ loàng xoàng thì giờ đây các studio game chỉ cần giữ lại những nhân viên ở cấp độ senior. Những người có đủ khả năng xử lý và định hướng các vấn đề liên quan kỹ thuật và nghệ thuật. Còn nếu bạn không hiểu về AI thì dưới đây là những rủi ro cần biết


VẤN ĐỀ CỦA NỘI DUNG DO AI TẠO RA?

Vấn đề đầu tiên là tính thống nhất và ổn định, nội dung của AI sản sinh ra được học từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau. Để đảm bảo tính thống nhất và ổn định về mặt hình ảnh xuyên suốt nội dung của game là một điều hơi khó khăn. Điều này có thể sẽ được khắc phục được trong các thế hệ AI tiếp theo nhưng với chi phí vẫn còn là ẩn số. Vấn đề thứ hai là nội dung bị lặp và dễ gây nhàm chán. Đây là tình huống xảy ra phổ biến nhất, và nó đã xảy ra với tựa game No Man Sky khi vừa phát hành. Ngoài ra nó cũng xảy ra với các tựa game dạng action rogue-like, khi các màn chơi sinh ra không gây được sự hào hứng cho người chơi. Dân chúng thế giới mới được biết về các nội dung tự sản sinh do AI, nhưng những người làm game đã biết về nó từ lâu rồi, có điều họ không nói.



Nguy cơ vi phạm bản quyền. Nên nhớ nội dung do các nền tảng AI tạo ra là dựa vào nguồn nội dung gốc được sáng tạo bới ai đó, cho nên việc sử dụng nội dung do AI sản sinh ra có nguy cơ đưa người sử dụng đến các rắc rối liên quan về pháp lý. Lúc đó thì chi phí phát sinh do kiện tụng nhiều khi còn cao hơn so với việc thuê một con người thực sự làm việc cho dự án. Ngoài ra việc phụ thuộc quá nhiều vào các bên thứ ba để sản xuất game tạo ra một rủi ro cực ký lớn dẫn đến việc dự án game bị thất bại giữa đường. Đó là vì công nghệ AI còn quá mới, các công ty khởi nghiệp phụ thuộc vào nền tảng này cũng có nguy cơ sập tiệm bất cứ lúc nào, nên sự sụp đổ của họ cũng sẽ dẫn đến sự sụp đổ cho dự án của chính bạn khi lệ thuộc quá nhiều vào dịch vụ họ cung cấp.


KẾT LUẬN


AI là cây cầu đưa con người đi từ lười biếng đến nô lệ. Ban đầu bạn chỉ nghĩ rằng mình sử dụng nó để hỗ trợ công việc, mình làm chủ nó, v.v... nhưng rồi mọi sự tiện lợi đều có giá của nó, bạn sẽ dần trở nên lười biếng từ lúc nào không hay và cuối cùng bạn sẽ cảm thấy mình hoàn toàn không còn khả năng tự suy nghĩ hay đưa ra các quyết định và nô lệ hoàn toàn vào chính cỗ máy mà mình đang sử dụng. Đây mới chính là mối nguy hiểm thực sự đối với con người do AI mang lại.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page