top of page
Tìm kiếm

KHẮC PHỤC MAINBOARD KHÔNG KHỞI ĐỘNG, MÀN HÌNH KHÔNG TÍN HIỆU



Trong quá trình nâng cấp sửa chữa máy cho công cuộc phát triển game Hogvalord: The Ranch, tôi gặp phải vài vấn đề khá bực bội, và cảm thấy mình cần phải ghi lại thành kinh nghiệm để dành cho những lần sửa chữa, nâng cấp máy móc tiếp theo.


Các linh kiện và thành phần mới thay thế cho các đồ cũ hư hỏng gồm có:

  • VGA MSI GTX 1060 OC 3GB mua lại được của người quen với giá yêu thương, đặc biệt chủ nhân cũ chỉ dùng để chơi game chứ không đào tiền ảo.

  • Ổ cứng SSD Samsung Evo 860 500GB, cổng dữ liệu SATA (dùng để chứa Window OS, các loại software phục vụ cho công việc)

  • Ổ cứng SSD Samsung Evo 870 500GB, cổng dữ liệu SATA (dùng để chứa các dự án game, software)

Kinh nghiệm trước khi mua đồ, tôi cũng đã kiểm tra lại model mainboard trong hệ thống máy cũ, để lựa linh kiện phù hợp. Ví dụ như tôi không thể mua SSD đời mới sử dụng interface dữ liệu là M.2 hay PCI-E mà phải kiếm loại sử dụng cổng dữ liệu SATA vì model mainboard ASUS P8Z77-M PRO ra mắt từ năm 2012 chỉ hỗ trợ tới đó. VGA kể trên cũng thích hợp với mainboard này vì dùng cổng dữ liệu PCIe v3.0 x16.


KINH NGHIỆM VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TẠM THỜI KHI GẶP SỰ CỐ ĐỐI VỚI HDD

Tôi gặp phải hai trường hợp, đó là ổ cứng hư hoàn toàn không xuất hiện trong danh sách của Window Explorer, trường hợp này thì đành phải chấp nhận đau đớn vì mất hết dữ liệu. Trường hợp thứ hai khó chịu hơn, làm tốn rất nhiều thời gian kiểm tra vì nó chỉ hư vài sector. Tôi chỉ biết được sự nghiêm trọng của vấn đề này khi thời gian load project của Unity quá lâu, hơn 30 phút nhưng vẫn không mở lên được. Nguyên nhân chính là danh sách index file bị hỏng, Unity Engine không tìm thấy được các file này nên đứng im, phải tắt bằng Task Manager. Nếu ai không có thói quen commit và push dự án của mình thường xuyên thì sẽ dễ mất thành quả công việc vài ngày hay vài tuần. Cách khắc phục tạm thời là dùng công cụ Error Checking của Window để sửa ổ cứng (click phải vào ổ cứng, chọn Properties, chọn Tab Tools, bấm nút Check, khi nào hiện thông báo thì chọn Repair), nó sẽ tái tạo lại danh sách index đã bị mất, nhưng lần sau khi mở dự án Unity lên thì nó sẽ bị mất tiếp. Cuối cùng khi không thể sống chung với lũ nữa tôi quyết định mua ổ SSD gắn vào và thiết lập dự án làm việc trên ổ cứng mới này.


CÁCH KHẮC PHỤC KHI MAINBOARD KHÔNG KHỞI ĐỘNG, MÀN HÌNH KHÔNG CÓ TÍN HIỆU

Quá trình gắn ổ cứng mới cũng không suôn sẻ lắm. Tôi để ý không chỉ có gắn ổ cứng, mà lúc gắn VGA tôi cũng gặp tình trạng hệ thống mainboard nhận đủ điện nhưng không có âm thanh tín hiệu khởi động, không nhận bàn phím, chuột, màn hình không có tín hiệu hay hiển thị thông tin khởi động.


Tôi thay ổ cứng SSD mới cho hệ thống này hai lần đều gặp hiện tượng này, lần đầu tiên tôi đã phải vò đầu bứt tai vì không hiểu chuyện gì xảy ra, cho đến khi phải tháo hết tất cả các thành phần VGA, RAM, HDD ra khỏi mainboard và cắm vào lại thì tự nhiên hệ thống chạy lại bình thường.


Lần thay VGA tôi cũng gặp tình trạng tương tự nhưng lần đó tôi thử rút dây nguồn cấp điện cho CPU và bật hệ thống lên, khi đó hệ thống không khởi động được nhưng có các tín hiệu đèn nhấp nháy. Tôi tắt máy đợi khoảng 1-2 phút cho đèn trên mainboard tắt hẳn thì cắm dây lại, mở máy lên thì nó hoạt động bình thường.


Lần thứ ba này khi thay mới ổ cứng SSD thứ hai, tôi thử hai cách lần trước đều không được, nên thử reset BIOS bằng cách gỡ jumper trên mainboard và cả tháo pin CMOS đều không hiệu quả. Cứ tưởng chừng như mọi thứ đã rơi vào bế tắc, phải nói lời vĩnh biệt với cái máy này. May mắn thay, trong lúc tìm kiếm với nhiều loại từ khóa khác nhau về vấn đề này trên google thì thấy được một cách khắc phục vấn đề này đó là hoán đổi vị trí các thanh RAM. Tôi cũng không hiểu lắm tại sao hoán đổi vị trí các thanh RAM lại có thể giải quyết được vấn đề nhưng nó thực sự hiệu quả. Người ta cũng nói cách này cũng được dùng đối với các máy server.


Vậy là trong hành trình làm indie developer, tôi lại học thêm được một tuyệt chiêu sửa máy nữa. Tôi chưa thực sự hiểu rõ cấu tạo của các mạch điện, các thành phần của mainboard và cách chúng hoạt động như thế nào, nên cũng khá tò mò. Hy vọng một ngày nào đó có thể hiểu được nguyên lý đằng sau việc thay đổi vị trí hoặc số lượng các thanh RAM trên mainboard lại giải quyết được vấn đề.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page