top of page
Tìm kiếm

LỢI THẾ CỦA SOLO GAME DEVELOPER

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2022


Hành trình của một solo game developer là một hành trình khó khăn. Tôi không muốn nói nhiều về trở ngại bởi vì đó là một con số rất lớn tiến dần đến vô cực bao gồm cả về tinh thần lẫn vật chất. Tuy vậy qua quá trình làm project Hogvalord tôi cũng rút ra được vài điểm tích cực dưới đây.

Lợi thế đầu tiên bạn sẽ được làm chủ thời gian của chính mình. Không chỉ là làm chủ mà cũng là người làm công cho bản thân mình, từ đó bạn sẽ có một kế hoạch làm việc hợp lý để cân bằng giữa công việc, các hoạt động khác và sức khỏe của mình. Khi đã trải qua kinh nghiệm này sẽ giúp bạn trở thành một người quản lý dự án tốt, mang lại nhiều ích lợi cho đội ngũ sau này. Làm việc một mình sẽ giúp bạn hiểu được giới hạn của bản thân, và sẽ biết cách giới hạn quy mô của dự án hoặc mở rộng nội dung nếu có một đội ngũ đông đảo hơn tham gia vào quá trình sản xuất. Biết được nên thêm hay bớt chức năng, nội dung là một trong những điều kiện cần để nâng cao hiệu suất sử dụng nguồn lực, giúp tận dụng tối đa các tài nguyên đang có và tiết kiệm được nhiều chi phí. Đây là một kỹ năng không dễ gì học được nếu bạn luôn sống trong một trạng thái an toàn, có thu nhập đều đặn và các lợi ích khác khi làm công cho các công ty tập đoàn lớn hay các startup có vốn đầu tư khủng khiếp.

Lợi thế số hai là cơ hội rèn luyện sự tự tin và kiên cường. Trên hành trình cô độc để tạo ra một sản phẩm nào đó, bạn chắc chắn phải cần rất nhiều sự tự tin vì tỷ lệ thất bại của các thử nghiệm là một con số lớn dễ làm nản lòng bất cứ ai. Cho nên bạn cần phải có đủ tự tin và sự kiên cường bền bỉ để đứng lên và tiếp tục con đường của mình. Quá trình thử sai là một quá trình rèn luyện khốc liệt và rất tốt để rèn luyện tinh thần của bản thân giúp tìm ra giới hạn của chính mình. Vì nếu bạn không nhận ra được giới hạn của mình ở đâu thì làm sao có thể vượt qua được. Hãy chú ý và cảm nhận nỗi sợ hãi của mình khi đứng trước các lĩnh vực hoặc những kiến thức mới lạ, khi nỗi sợ xuất hiện chính là lúc bạn đang đứng ngay giới hạn của mình.

Lợi thế số ba đó là có điều kiện để học hỏi nhiều kiến thức mới lạ về các lĩnh vực khác, đây cũng là một trong những ưu điểm khi làm việc độc lập, tự mình tham gia vào tất cả các công đoạn của quá trình sáng tạo, sản xuất và quảng cáo, bán hàng, quản lý tài chính, v.v. Đương nhiên bạn sẽ không thể giỏi xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực, nhưng bạn sẽ hiểu được sự cần thiết cũng như khó khăn, thuận lợi của mỗi lĩnh vực và công đoạn. Những kinh nghiệm thu được này sẽ giúp bạn tương tác tốt với các cộng sự hay bạn đồng hành trong tương lai vì bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu và đồng cảm với các khó khăn cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp và kịp thời.

Lợi thế số bốn, đó là dễ tạo được dấu ấn riêng về sáng tạo nội dung, được tự do thể hiện triết lý, quan điểm, nhận thức về cuộc sống của mình thông qua sản phẩm hay tác phẩm. Nếu để ý đến các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới, chúng ta sẽ có thể dễ dàng phân biệt được các tác giả, nghệ sỹ đã sáng tạo nên tác phẩm đó vì hầu hết chúng đều mang dấu ấn cá nhân, một phong cách đặc điểm không thể bắt chước được của riêng tác giả đó. Rất ít hoặc hiếm khi chúng ta bắt gặp được các tác phẩm độc đáo được sáng tác bởi tập thể đông tác giả, bởi vì ai cũng muốn thể hiện dấu ấn riêng của mình, nên giải pháp cuối cùng là mỗi người bỏ một ít vào và kết quả là chỉ tạo được một tác phẩm thường thường ở mức trung bình. Cho nên để tạo được dấu ấn riêng, bạn không thể đi chung với một đám đông, để tạo ra đột phá bạn phải đi một mình.


Ngày nay thông điệp bạn nghe báo đài quảng cáo và có phần nói quá lên về việc muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Họ có lý nhưng vẫn chưa đủ, và chỉ mới nói một khía cạnh của vấn đề. Đi cùng nhau có nghĩa là bạn sẽ phải đi cùng một đám đông, khá an toàn, nhưng cũng là gánh nặng cho những tư duy mới mẻ và các thử nghiệm mới. Rất ít khi bạn tìm được sự ủng hộ của những người xung quanh bạn cho những ý tưởng hay tư duy mới mẻ của mình. Họ sẽ chỉ ủng hộ bạn khi họ thấy được lợi ích thực tế họ có được nếu bạn có thể chứng minh được bằng việc hiện thực hóa nó. Mà quá trình đó đòi hỏi nhiều thời gian công sức và nỗ lực, nó không phải là kết quả xuất hiện ngay lập tức, và tỷ lệ thành công thường rất thấp.

Cho nên dù nói thế nào bạn sẽ vẫn cô đơn cho đến lúc thành công, và cô đơn hơn nữa sau khi thành công, vì ít có ai hiểu và đồng cảm với quá trình nỗ lực của bạn, tất cả những gì họ thấy chỉ là một thành công rực rỡ sau một đêm thức dậy. Thực ra đó cũng chính là một trong những vẻ đẹp của việc đi một mình, làm việc một mình. Bạn vẫn đi xa, thậm chí là rất xa và nhanh, và an toàn nếu có phương pháp phù hợp. Được là chính mình và may mắn hơn nếu trên hành trình đó bạn có thể tìm được một người bạn đồng hành tốt. Nếu bạn đã từng một mình trải qua những con đường dài bạn sẽ hiểu và cảm nhận đầy đủ những thách thức và niềm vui trên chuyến hành trình của mình.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page