top of page
Tìm kiếm

CÁC REVIEW MÀ INDIE GAME DEVELOPER ƯA THÍCH

Đã cập nhật: 15 thg 7, 2022


Video game là một trong những chủ đề có được nhiều sự quan tâm trong thế giới internet rộng lớn. Các bài viết đánh giá nhận xét những tựa game đình đám nổi tiếng hoặc về các hãng phát triển game lớn trên thế giới luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng người chơi game toàn cầu.

Nhưng không phải bất cứ hãng game hay tựa game nào cũng nhận được sự ưu ái như vậy. Mọi chuyện hoàn toàn trái ngược đối với các hãng game nhỏ hoặc những cá nhân phát triển game một mình. Khác với những hãng game lớn đã có tên tuổi lâu năm luôn nhận được các ý kiến phản hồi và đóng góp đối với mỗi sản phẩm khi được giới thiệu, các solo game developer (người phát triển game một mình) rất hiếm khi có được những sự quan tâm đặc biệt như vậy.

Cho nên bất kỳ một nhận xét hay ý kiến đóng góp nào mà họ có được cũng là một món quà quý giá đến từ người dùng. Sau hai năm phát triển tựa game đầu tay Hogvalord, và tham khảo thêm từ các solo/indie game developer khác, tôi nhận thấy các phản hồi và nhận xét có các đặc điểm dưới đây luôn nằm trong danh sách yêu thích của người phát triển game.

Đứng đầu danh sách là các nhận xét chi tiết về mặt được và chưa được của game. Đây là những phản hồi rất cần thiết đối với bất kỳ tựa game nào có mặt trên cuộc đời. Chúng lại cực kỳ hữu ích đối với những đội ngũ phát triển game chỉ có từ một đến hai người. Những nhận xét này chứa đựng rất nhiều điều mà bản thân những người làm game vì lý do chủ quan sẽ không bao giờ nhìn ra được. Dù là khen hay chê thì các nhận xét về điểm mạnh yếu trong game như cách chơi, câu chuyện, âm thanh, hình ảnh, độ khó dễ, v.v... sẽ giúp ích rất nhiều cho những cá nhân làm game vẫn còn vô danh và thiếu những góp ý chân thực, khách quan từ nhiều người khác, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng. Dựa vào những ý kiến này, người phát triển game sẽ cân nhắc và sửa đổi để cho trải nghiệm trong game của người chơi ngày một tốt hơn.

Đứng thứ hai là các nhận xét có kèm thêm gợi ý cụ thể về cách cải thiện game. Đối với một số nhà phát triển game độc lập thì những nhận xét như thế này đôi khi khó tiếp nhận, vì những nhà phát triển game cá nhân thường sở hữu tính nghệ sỹ khá cao, đối với họ mỗi sản phẩm là một tác phẩm, một đứa con tinh thần. Tuy nhiên với cá nhân tôi, những gợi ý này dù không sát sao và khả thi cao nhưng cũng gián tiếp gợi mở ra những phương hướng và cách thức mới để cải thiện cho game của mình được tốt hơn. Dù sao game cũng là một sản phẩm để phục vụ nhu cầu giải trí của nhiều người, cho dù nó có mang nặng dấu ấn cá nhân của người tạo ra nó, nhưng bản thân người làm game cũng không nên quá bảo thủ mà xem nhẹ các giải pháp đôi khi rất hữu ích đến từ những người chơi game.


Kế tiếp là các nhận xét trong đó có kèm theo sự đồng cảm, động viên đối với những tựa game do một cá nhân hoặc một đội ngũ nhỏ dưới năm người phát triển. Có lẽ rất ít người biết được cảm giác đơn độc mà một cá nhân phát triển game phải trải qua, đặc biệt là đối với những dự án kéo dài từ một năm trở lên. Ngoài việc phải đối mặt với các vấn đề tài chính do kinh phí eo hẹp để sản xuất game thì họ còn ít khi nhận được sự quan tâm của những người xung quanh. Rất khó để giải thích cho họ hiểu được việc cụ thể họ đang làm là gì. Trong các hãng game lớn, những người tham gia sản xuất game được bố trí làm đúng công việc chuyên môn như họa sỹ, lập trình, quản lý dự án, marketing. Trái lại một người tự mình phát triển game phải làm tất cả những chuyện đó kể cả ngoài chuyên môn, nên rất tốn thời gian giải thích cho người khác hiểu, và thực ra cũng không mấy ai thực sự quan tâm đến việc bạn đang làm gì ngoài bản thân bạn. Không phải người làm game nào cũng may mắn nhận được sự ưu ái của nhiều người khi giới thiệu dự án game của mình. Cho nên những phản hồi từ người chơi chứa các thông điệp động viên, thông cảm với nỗ lực của nhà phát triển game độc lập giống như liều thuốc trợ lực tinh thần, giúp họ tiếp tục duy trì công việc sáng tạo của mình.

Cuối cùng, phải kể đến những báo lỗi đến từ người chơi. Những thông báo này rất quan trọng đối với tôi, bởi vì tôi không có đủ thiết bị, thời gian để có thể kiểm tra lỗi một cách kỹ lưỡng như những đội ngũ đông người khác. Ngoài ra, mỗi người chơi sẽ tương tác với game theo một cách rất khác nhau, điều đó sẽ dẫn đến những tình huống phát sinh lỗi rất bất ngờ đối với một nhà phát triển game cá nhân như tôi. May mắn là có những người chơi cảm tình với tựa game Hogvalord, và nhờ có sự trợ giúp của họ mà tôi đã khắc phục được nhiều lỗi nghiêm trọng của game. Bởi vì nếu game gặp lỗi nặng, nhiều người sẽ không mua game, điều này thực sự là một cơn ác mộng đối với những nhà phát triển game như tôi. Cho nên tôi rất biết ơn những người chơi (khách hàng yêu quý) đã nhiệt tình liên hệ, gửi cho tôi những thông tin cần thiết để sửa chữa lỗi trong sản phẩm của mình và cho tôi có cơ hội để phục vụ họ tốt hơn.

Thứ tự của những ý kể trên không phản ánh tầm quan trọng của mỗi mục, bởi vì tất cả chúng đều quan trọng như nhau và là bài học tôi rút ra được sau nhiều năm mò mẫm từng bước đi. Tôi nghĩ chúng là những điều cơ bản đối với bất kỳ nhà phát triển game nào, nhưng bạn chỉ có thể hiểu được một cách sâu sắc khi tự mình trải nghiệm bằng chính thời gian và nỗ lực của bản thân.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page