top of page
Tìm kiếm

Ăn chay và nhịn ăn

Đã cập nhật: 12 thg 5, 2020



Trước khi vào vấn đề chính về việc ăn chay và nhịn ăn, xin mượn một câu mà tôi còn nhớ như sau để mở đầu "bệnh từ miệng mà ra, họa theo miệng mà tới", câu chữ có thể không chính xác nhưng đại ý là như vậy. Tại sao một người làm game solo, lại quan tâm đến việc ăn chay hay nhịn ăn, xin thưa là không riêng gì người làm game mà ai trong cuộc đời làm bất cứ công việc gì cũng sẽ quan tâm, vì việc ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Người khỏe mạnh làm bất cứ việc gì cũng dễ dàng, suôn sẻ, người đau yếu bệnh tật dù cố gắng cũng không sao hoàn thành công việc tốt được. Tôi viết bài này hôm nay như là một ý kiến chia sẻ với mọi người cùng tham khảo, vì chủ đề này cũng không phải mới.


Theo suy nghĩ thông thường của nhiều người, cứ ăn nhiều đồ bổ nạp nhiều của ngon vật lạ vào người thì sẽ có cơ thể cường tráng, khỏe mạnh. Điều này liệu có đúng? Tại sao có nhiều người cho dù ăn nhiều của ngon vật lạ, càng ăn nhiều lại càng bệnh tật đau yếu. Đó là do họ chỉ nghĩ đến việc ăn, mà chưa từng nghĩ đến việc dừng ăn. Đâu nhất thiết một ngày phải ăn 3 bữa hay phải cố định đúng theo thời gian biểu quy định. Chúng ta cần hiểu rõ một điều, việc ăn uống là để đáp ứng nhu cầu năng lượng cho cơ thể để duy trì sinh mạng và các hoạt động của cơ thể con người hay bất cứ sinh vật nào. Nên nhu cầu tiếp thêm năng lượng sẽ ứng với mức năng lượng thiếu hụt của cơ thể vào một thời điểm. Cũng giống như một chiếc xe, muốn chạy được phải có xăng, bạn không cần phải đổ xăng ngày ba bữa cho chiếc xe, mà chỉ cần đổ một lần đầy bình, khi nào xăng gần hết lại đổ tiếp, nhưng nếu quên để xe hết xăng thì việc đẩy xe dắt bộ kiếm cây xăng có khi cả trăm dặm mà không có chỗ đổ xăng, lúc đó cái xe trở thành vô dụng.


Cơ thể con người cũng như bình xăng xe, xe lớn thì chứa được nhiều xăng, xe nhỏ chứa ít xăng hơn. Có người dung nạp được nhiều năng lượng, có người thì ít hơn, không ai giống ai, duy chỉ có một điều giống nhau là khi nạp năng lượng quá mức cần thiết thì năng lượng dư thừa sẽ quay lại chống phá cơ thể tạo ra bệnh tật. Đây là nói theo khía cạnh năng lượng, nếu nói về phương diện chất bổ, thì chất bổ tồn dư lâu ngày trong cơ thể mà không được giải phóng sẽ hóa thành độc tố gây hại. Cho nên càng thu nạp nhiều năng lượng thì lại càng phải hoạt động vận động để giải phóng năng lượng. Và có một cách khác là ăn chay hoặc nhịn ăn.


Ăn chay chính là giảm bớt mức độ năng lượng và chất bổ đưa vào cơ thể. Để cơ thể có thời gian xả bớt năng lương dư thừa tích lũy lâu ngày ra bên ngoài. Ăn chay cũng không cần nhất thiết phải theo định kỳ hay chu kỳ nào cả, thích ăn khi nào thì ăn, có khi trong một ngày thì hai bữa mặn một bữa chay, có khi một tháng một lần hay một tuần hai lần. Còn nhịn ăn cũng là một điều thú vị hơn, đó là ngưng không nạp năng lượng vào người, cũng tương tự như ăn chay, không cần phải cố định hay gò ép, có khi ngày ăn hai bữa thay vì ba bữa như bình thường, hoặc có khi nhịn ăn một ngày. Thử thách của việc nhịn ăn là phải vượt qua được cảm giác cồn cào giả tạo của bao tử, chúng ta nên tự tin vào việc nếu buổi sáng, và trưa đã nạp đủ nhiều năng lượng, thì việc nhịn ăn vào buổi tối dù bao tử có cồn cào thì cũng không gây hại gì cả. Sự cồn cào của bao tử đơn giản là một phản xạ tự nhiên mà ta đã vô tình tập luyện cho nó mỗi ngày qua việc ngày ăn ba bữa.


Trải qua việc ăn chay và nhịn ăn, tự nhiên ta sẽ biết điều chỉnh việc ăn uống cho phù hợp nhu cầu cơ thể, từ đó bệnh tật sẽ tự tiêu tan. Trừ phi cơ thể đã quá yếu, tự nó không thể chữa lành thì cần đến trợ giúp bên ngoài của y học. Và luôn nhớ trong lòng, cái gì thái quá đều không tốt, nên đồ càng bổ không nên ăn nhiều.


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page