top of page
Tìm kiếm

KIM TỰ THÁP & BONG BÓNG


Những thứ được xây dựng trên niềm tin cũng giống như bong bóng, bong bóng sẽ bay cao khi được bơm thêm hơi vào, đến một mức độ nào đó nó sẽ vỡ tung. Lịch sử đã chứng kiến bong bóng dot.com hay còn gọi là bong bóng startup, bong bóng bất động sản, bong bóng chứng khoán, và sắp tới có thể là bong bóng tiền ảo/ tiền điện tử/ tiền mã hóa gọi chung là crypto currency. Bên trong mỗi bong bóng này có một cỗ máy giúp chúng bay lên, đó chính là mô hình kim tự tháp, kim tự tháp có rất nhiều tầng với đặc điểm là những người ở tầng trên sẽ cố gắng tìm kiếm và gia tăng số người ở tầng thấp hơn bằng cách rao giảng, quảng cáo cho sự siêu việt của thứ mà họ nói với bạn là có giá trị, có tính giải thoát, một tương lai tốt đẹp xa vời nào đó đang đợi bạn. Ban đầu bạn sẽ lưỡng lự, nhưng cuối cùng sẽ khó mà không gật đầu tham gia vì đơn giản có mất mát gì đâu hoặc là mình sẽ được cái này hay cái khác, và hàng ngàn lý do tương tự như vậy. Đây cũng chính là lúc mà ta sẽ học một số bài học như sau:


Bài học số một, quảng cáo và giáo dục thị trường hay xã hội là một hình thức tẩy não. Tẩy não? Hiểu như thế nào cho đúng? Tẩy não không giống với việc dùng cục gôm/ tẩy để xóa đi những gì đã viết trên giấy và trả lại một tờ giấy trắng. Cơ chế thực sự của nó là việc ghi đè, dùng một thông tin mới đè lên thông tin cũ, quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi thông tin cũ biến mất hoàn toàn. Khi bạn đã quên hết những thông tin cũ, những thông tin còn lại trong não của bạn mặc nhiên sẽ trở thành đúng, từ thông tin nó trở thành niềm tin. Và niềm tin thì khó mà lay chuyển cho đến khi có một đại biến cố nào đó xảy ra.


Bài học số hai, chiều cao của kim tự tháp được dựng lên nhờ số người gia nhập nó ngày càng nhiều, những kẻ ở trên đỉnh kim tự tháp sẽ quyết định lúc nào cần tăng độ rộng của một tầng hay sẽ xây thêm một tầng mới. Họ sẽ phải hy sinh một ít lợi ích bản thân như là chi phí cho việc mở rộng hoặc xây cao hơn. Đây gọi là chi phí đầu tư, khi đầu tư bắt buộc phải thu về chi phí đã bỏ ra và lợi nhuận. Tùy vào lòng tham của từng cá nhân trong mỗi tầng mà họ sẽ quyết định lúc nào nên rời bỏ tầng của mình hoặc kim tự tháp. Cho dù tham nhỏ hay tham ít, cũng sẽ khiến bạn đau đầu suy nghĩ và không tránh khỏi cảm giác hồi hộp. Chỉ duy nhất những kẻ ở trên đỉnh kim tự tháp mới có thể ung dung an nhàn vì biết được lúc nào đỉnh của nó chọc thủng bong bóng, họ chính là người xây lên kim tự tháp và quyết định đâu là thời điểm chốt lời và rời bỏ kim tự tháp do mình xây lên, bỏ mặc đám đông đang bị đống đất đá chôn vùi khi bong bóng nổ tung. Có một nghịch lý là những người tham gia luôn luôn tin rằng mình sẽ an toàn rời bỏ kim tự tháp trước khi nó sụp đổ. Nó cũng giống như việc cừu nhưng nghĩ mình là sói, đương nhiên có một số con cừu may mắn, nhưng không phải tất cả mọi con cừu đều may mắn như vậy. Và sói thì chỉ cần như vậy là đủ. Phần lớn cừu sẽ bị sói thảm sát vào ngày trăng tròn, cứ xem các phim ma sói thì bạn sẽ hiểu.


Bài học số ba và cũng là kết luận, niềm tin không giúp bạn thoát khỏi kết cục, nó chỉ đơn giản là xoa dịu cảm giác hồi hộp, giúp bạn yên tâm và thanh thản hơn để đi trên con đường của số phận. Tất cả mọi loại niềm tin, dù yếu ớt hay mãnh liệt đều không phải sự thật. Chúng sẽ bị lung lay hoặc sụp đổ, hoặc biến chất khi phải đối mặt với các đại biến cố mà không ai trong chúng ta có thể lường trước được.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page