top of page
Tìm kiếm

GIẾT CHẾT MỘT CÁI CÂY


Cái cây bản thân nó là một tạo vật sống và phát triển tự nhiên, nó không hề biết đến khái niệm “tốt” hay “xấu”. Cái cây cũng chưa bao giờ tự phán xét mình hay những cái cây khác và các loài sinh vật xung quanh là tốt hay xấu. Bản thân cái cây nó chỉ đơn giản là phát triển, đơm hoa tạo trái, sống trọn vẹn vòng đời của nó rồi tan rã vào đất cát.


Tốt và xấu là khái niệm do con người tự tạo ra, cái gì họ nghĩ là có lợi cho họ là tốt, cái gì không mang lại lợi ích cho họ, họ cho là xấu, cái gì thuận theo ý họ là tốt mà ngược lại là xấu. Tốt và xấu ở đây không phải là tiêu chuẩn để họ tự đánh giá bản thân để tự điều chỉnh mình, mà là thước đo lợi ích mà người khác hoặc sự vật, sự việc nào đó mang lại cho bản thân họ. Tốt và xấu cũng là một khái niệm dùng để điều khiển hay quy tội người khác và được dùng vào những mục đích ích kỷ của con người cho dù nó chỉ là những đánh giá rất cảm tính hay đơn giản chỉ là sự yêu ghét cá nhân.


Bản thân một cái cây, với kết cấu của nó, lá sẽ tạo oxy và bầu không khí trong lành giúp chúng ta hít thở, hoa và trái cũng là nguồn thực phẩm và nguyên liệu cho nhiều ngành nghề. Việc ngắm nhìn một cái cây cũng giúp tinh thần con người được minh mẫn, dễ chịu. Nhưng nếu một người vì yêu ghét cá nhân hoặc vì muốn kiếm lợi từ cái cây nên muốn chặt hạ nó, họ có thể phao tin lên là cây này có hại hoặc rất có giá trị, lập tức là cả một đám đông kéo nhau chặt hạ loại cây đó.


Chỉ có con người mới chủ động làm hại những người và sinh vật khác, còn cái cây nó không có chân tay, không tự mình di chuyển được làm sao hại được ai. Ví dụ như lá ngón, vốn dĩ nó không chủ động mời gọi bạn ăn nó, nhưng do bản thân bạn không hiểu biết về thành phần hóa học trong lá, bạn hái về bỏ vào nồi canh ăn và chết, thế là những người xung quanh đồn ầm lên cho là loại cây đó xấu có hại và kiếm cách loại bỏ nó. Cái cây cái lá đó, có thể không tốt cho con người, nhưng nó sẽ tốt với những loại sinh vật khác trong môi trường, con người luôn tự cho mình là thứ quan trọng nhất trái đất, nên bất cứ điều gì gây hại cho họ, họ sẽ tìm cách hủy diệt.


Có những người thiếu hiểu biết hay đi theo đám đông, sống với những niềm tin vô căn cứ, khi họ nghe một tin tức nào đó giống với điều họ tin là đúng liền lập tức chạy theo mà không chịu tìm hiểu nguồn gốc nguyên nhân có đúng như vậy hay không. Cuộc sống luôn luôn biến động, những gì đúng hôm nay, chưa chắc đã đúng với ngày mai, nên chúng ta không thể mù quáng mà tin vào những gì đã được cho là đúng, là tốt mà không tự mình suy nghĩ, chiêm nghiệm, xem xét lại. Lại cũng có những người, vì sự yêu thích riêng hoặc vì lợi ích có được từ người phao tin ban đầu, dù biết đó là sai nhưng vẫn tìm lý do, lập luận biến sai thành đúng, biến trắng thành đen vì sự yêu ghét và lợi ích của riêng mình.

Rất nhiều người trong số chúng ta như vậy, còn lại một số cực kỳ ít những người đủ khả năng suy nghĩ độc lập, nhận thức được đúng sai và kiên quyết bảo vệ lẽ phải. Họ lập tức bị đám đông kia gán cho nhiều nhãn mác như tâm thần, ích kỷ, lập dị, khác người, gây hại cho lợi ích cộng đồng, v.v... Họ bị cả một đám đông dìm chết tiêu diệt cũng như cách mà đám đông đó đã giết chết một cái cây.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page