top of page
Tìm kiếm

Con gà và quả trứng



Con gà và quả trứng cái nào có trước?

Câu hỏi khá quen thuộc, mỗi khi câu hỏi này được đặt ra, nhiều người sẽ lao vào chọn cho mình một vế và cố chứng minh mình đúng, ở mức độ cao hơn còn kêu gọi người khác ủng hộ tính đúng đắn của mình. Đôi khi còn tự rước sự bực tức vào mình vì tranh cãi với người khác.


Chỉ một câu hỏi mà nói lên được nhiều điều về tính cố chấp đúng sai, phân chia nhị nguyên của phần lớn dân số địa phương và cả toàn cầu. Một câu hỏi mà trả lời kiểu gì cũng đúng hoặc sai. Vậy thì việc chứng minh tính đúng sai của nó không phải là điều quan trọng mà bản chất của nó là để ta lựa chọn một quyết định và chấp nhận quyết định đó. Việc chứng minh hay tranh cãi với người khác để khẳng định mình đúng không phải là việc quan trọng.


Nói một cách khác đây là một cái bẫy lặp, giống như trong một vòng tròn lẩn quẩn, chọn bất cứ điểm nào trên vòng tròn cũng đều có thể là điểm bắt đầu và cũng chính là điểm kết thúc. Suy rộng ra nếu bạn đứng trước một tình huống A mà phải cần có điều kiện B để hoàn thành A, nhưng trớ trêu thay cuộc đời lại sắp đặt muốn hoàn thành B thì bạn phải cần hoàn thành A. Đây là tình huống trong lập trình gọi là "dead lock", bạn bị khóa chết trong tình huống của chính mình. Vì vậy khi rơi vào tình huống như vậy người ta sẽ cần một quyết định để thoát ra khỏi hoàn cảnh đó, sau khi thoát được nó thì bất cứ điều gì xảy ra sau đó, số phận an bài như thế nào thì cũng vui vẻ chấp nhận.


Cho nên câu hỏi "con gà và quả trứng cái nào có trước" là một dạng tình huống, ở đó người ta phải đưa ra quyết định và hướng đi của mình, tự mình vui vẻ chấp nhận và thực hiện chính quyết định đó dù kết quả có như thế nào đi nữa. Mọi sự tranh luận đúng sai đều vô nghĩa.

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

CẢM ƠN BẠN!

bottom of page